VSP: Giải trình về việc lợi nhuận sau thuế quý IV/2011 biến động trên 10% so với quý IV/2010
CTCP Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải giải trình về việc lợi nhuận sau thuế quý IV/2011 biến động trên 10% so với quý IV/2010 như sau:
Doanh thu Quí 4 năm 2011 so với cùng kỳ năm trướcgiảm 46.62% tương đương với 63,82 tỷ đồng trong khi các khoản chi phí trong kỳ như giá nguyên nhiên liệu, chi phí phụ tùng vật tư, duy tu, bảo dưỡng…, của đội tàu tiếp tục duy trì ở mức cao đã đẩy chi phí hoạt động tăng cao làm giá vốn tăng 16.50 tỷ đồng tương ứng mức tăng 13.53% so với quý 4/2010 tuy nhiên nếu so sánh với kết quả sản xuất kinh doanh Quí 3/2011, thì doanh thu Quí 4/2011 đã giảm nhiều. Kết quả này hoàn toàn phù hợp với thực tế thị trường vận tải biển toàn cầu, và đại diện là chỉ số BDI luôn duy trì ở mức thấp, trong đó đã giảm xuống dưới 1.000 điểm trong những ngày vừa qua, như vậy có thể thấy mặc dù Công ty đã cố gắng và nỗ lực nhưng cũng không thể thóat ra khỏi xu hướng chung của thị trường toàn cầu, và doanh thu của Công ty không thể tăng hơn được trong Quí 4/2011 vừa qua cũng hoàn toàn khách quan và phù hợp với xu hướng chung. Theo đánh giá và nhận định thì thị trường sẽ tiếp tục khó khăn và duy trì ở mức thấp nó sẽ đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải biển phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa trong năm 2012.
Trong thời gian vừa qua, với mục tiêu kiềm chế lạm pháp, Chính phủ và Ngân hàng nhà Nước luôn điều hành thị trường tiền tệ với mức lãi suất huy động khá cao với tình hình thị trường tài chính tiền tệ trong nước đang biến động rất phức tạp, lãi suất vay vốn cao, cộng thêm việc phân bổ đánh giá tỉ giá cuối năm 2011 đã đẩy chi phí tài chính tăng từ 62,78 tỷ đồng vào Quí 4 năm 2010 lên 136,17 tỷ đồng vào Quí 4 năm 2011, với tỷ lệ tăng lên đến 116.89% tương đương với số tiền tăng thêm là 73,39 tỷ đồng đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh trong kỳ.
